Thánh lễ bắt nguồn từ đâu? |
1. Thánh lễ bắt nguồn
từ đâu?
Trong Giáo hội Công giáo, với phong trào canh tân Phụng vụ
khởi phát ít lâu trước Công đồng Vatican II (1962-1965), được thảo luận rộng
rãi trong Công đồng, và dần dần được áp dụng với những thay đổi mà ta đã thấy
khá quen thuộc như hiện nay, người ta càng ngày càng ý thức sâu sắc hơn về ý
nghĩa đích thực của Thánh lễ như là hành vi cảm tạ, ngợi khen và hân hoan. Thật
vậy, Thánh lễ là hiến tế tạ ơn. Cách gọi này đã xuất hiện từ lâu và gợi lên
lịch sử của Thánh lễ. Thánh lễ bắt nguồn từ một nghi thức của Dothái, nghi thức
vọng Lễ Vượt Qua, trong đó mỗi gia đình người Dothái dâng lời cảm tạ Thiên Chúa
đã thương giải phóng dân tộc của họ thoát khỏi ách nô lệ của Aicập, cảm tạ Người
vì những cuộc giải cứu khác về mặt thiêng liêng mà cuộc giải phóng đầu tiên này
là dấu chỉ. Nghi thức Vượt Qua cũng loan báo Đấng Cứu Tinh sẽ đến, là Đấng
Thiên Sai sẽ chiến thắng sự chết và tội lỗi, và sẽ đưa lịch sử thánh đến sự
hoàn tất.
Diễn tiến của nghi thức này cũng chính là diễn tiến mà chúng
ta gặp trong Thánh lễ hôm nay: nhắc lại những kỳ công mà Thiên Chúa đã thực
hiện cho dân Người, tiếng hát và lời tạ ơn, chúc tụng và chia sẻ bánh, rượu.
Bạn đừng ngạc nhiên về những điểm giống nhau của Thánh lễ
với nghi thức Vượt Qua của người Dothái: bởi trong chính một buổi cử hành Lễ
Vượt Qua, Chúa Kitô đã lập Bí tích Thánh Thể. Thay vì chỉ chúc tụng và cảm tạ
Thiên Chúa đã ban cho bánh, rượu và mọi điều hạnh phúc, Chúa Giêsu "cầm
lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra và nói: "Này là Mình Thầy, chịu phó nộp vì
các con : các con hãy làm việc này để tưởng nhớ đến Thầy". Cũng vậy, sau
bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói: "Chén này là Giao Ước mới trong
máu Thầy; mỗi lần các con uống, các con hãy làm việc này để tưởng nhớ đến
Thầy" (1 Cr 11,23-25).
Như vậy, chúng ta thấy rõ Bữa Tiệc Ly bắt nguồn từ một nghi
thức tạ ơn của người Dothái được cử hành để tưởng nhớ cuộc giải phóng của dân
riêng Thiên Chúa. Nhưng dù vẫn giữ lại ý nghĩa của nghi thức này, Chúa Kitô lại
làm phong phú thêm bằng một ý nghĩa mới mang tầm vóc hoàn vũ. Chính Người, là
Đấng Cứu Tinh mà mọi người mong đợi, đang thực hiện cuộc giải phóng dân mới của
Chúa, tức là Giáo Hội, được cứu độ bởi Thánh Giá và sự phục sinh của Người. Từ
Bữa Tiệc Ly đó, các Kitô hữu dâng lên Chúa Cha, mỗi ngày và mọi nơi, của lễ hy
sinh và tạ ơn của chính Chúa Kitô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét