Đức Ông Vinh Sơn TRẦN
NGỌC THỤ
(Cáo Thỉnh Viên Vụ Án Phong Thánh Tử Đạo)
Tư tưởng đem trình diễn trên bức họa 117 vị Tử Đạo Việt Nam
xuất phát từ câu KHẢI HUYỀN CA (7,9):
“Tôi thấy đám người rất đông vô vàn không ai đếm đựơc, thuộc
đủ mọi dân tộc, chi họ, quốc gia và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước
Chiên con, mặc áo trắng dài, tay cầm ngành thiên tuế và lớn tiếng hô vang: Hoan
hô Thiên Chúa”.
Hình ảnh Quốc Gia Việt Nam hồi xưa là “bãi chiến trường”
oanh liệt trong cuộc chiến đấu cam go vì tín ngưỡng đựơc tượng trưng trong mấy
bức hình: CHÙA MỘT CỘT (Bắc), CHÙA THIÊN MỤ (Trung) bên cạnh Hoàng Cung tại cố
đô Huế, tại đây các Vua Chúa hồi xưa đã ký 53 sắc chỉ bắt bớ đạo Công Giáo, và
CHỢ BẾN THÀNH (Nam). Còn Giáo Hội Việt Nam đựơc trình bầy dưới hình thức 5 ngôi
thánh đựờng:
-SÀIGÒN: Nơi còn bảo toàn hài cốt một số các vị Tử Đạo miền
Nam;
-LA-VANG: Chỗ Đức Mẹ đã hiện ra an ủi đoàn con bị truy nã vì
tin theo Chúa Kitô Cứu Thế (1798);
-PHÁT DIỆM: Ngôi thánh đường duy nhất theo kiến trúc Á Đông
và là nơi xưa kia vị linh mục quản nhiệm TRẦN LỤC (Cha Sáu) đã một thời bị bách
hại (1858) và bị lưu đầy trên Lạng Sơn ( 1859-1860);
-BÙI CHU: Giáo Phận đã đóng góp con số tử đạo nhiều nhất (26
vị trong số 117 Thánh Tử Đạo), vì thế thiên định vẫn dành cho vinh dự sản xuất
dân số công giáo đông nhất trong 25 Giáo Phận Việt Nam;
-HÀ NỘI: Một trong hai Giáo Phận đầu tiên tại Bắc Việt
(1679), là chỗ xuất xứ của nhiều vị Tử Đạo (16 vị, trong số đó có Cha Thánh
Anrê DŨNG LẠC) và là Tòa Tổng Giám Mục của vị Hồng Y Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục
Việt Nam.
Đứng hàng thứ nhất (từ trái qua phải) các Thánh: Linh mục
Phaolô Lê Bảo Tịnh, Giám mục Gerônimô Hermosilla, ông Emmanuel Lê Văn Phụng, Nữ
Thánh Agnès Lê Thị Thành (Đê), Théophane Venard, Linh mục Thừa Sai, Anrê DŨNG LẠC,
Linh mục Việt Nam đứng tên cho cả danh sách 117 vị, Giám mục Berrio Ochoa, và
chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện.
-Đại diện chính thức cho 96 vị Thánh Việt Nam: Linh mục Anrê
Dũng Lạc, chủng sinh và thanh niên Tôma Trần Văn Thiện và cụ gia trưởng
Emmanuel Lê Văn Phụng.
-Đại diện cho 11 vị Dòng Đa Minh Thừa Sai Tây Ban Nha: hai
Giám Mục G. Hermosilla và Valentinô Berrio-Ochoa: y phục đen trắng của dòng Đa
minh: (6 Giám mục, 5 Linh mục).
-Đại diện cho 10 vị Thừa Sai Ba-Lê người Pháp: hai Giám mục
và 8 linh mục: Cha Théophane Vénard: y phục đen, mang số áo có 3 gạch trắng.
Ngoài ra Thánh Lê Bảo Tịnh, vị linh mục triều, uyên thâm bậc
nhất, có đặc điểm là bị giam cầm lâu nhất (2 lần trong hơn 7 năm) và đời sống của
ngài là cả một chuỗi đoạn trường vừa độc đáo vừa hấp dẫn. Quỳ đàng trước: Một
bên là Thánh Vinh Sơn Lê Quang Liêm (1), tinh hoa của dòng Đaminh Việt Nam, vị
Thánh linh mục Tử Đạo đầu tiên (1773) lúc 42 tuổi. Sát bên cạnh ngài là linh mục
Giacintô Castaneda, O.P, cả hai đã xin nhà vua để đựơc chết bên nhau trong một
ngày và một địa điểm. Bên kia Thánh Micae Hồ Đình Hy, trước kia là Quan Giám Đốc
Nha Tiếp Liệu của triều đình Huế, sau vì tín ngưỡng đã bị vua Tự Đức truất phế
hết mọi chức quyền trước khi bị lên án tử hình.
Riêng phần Thánh nữ Lê thị Thành (Đê), đại diện duy nhất của
nữ giới, theo lịch sử, khi tử đạo đã 60 tuổi. Tuy nhiên, họa sĩ Gordon
Faggetter năn nỉ cho đựơc tô điểm chân dung thánh nữ trẻ lại vài chục xuân thu,
để làm nổi bật sắc thái liễu đào và hình ảnh tươi đẹp, khác nào trong vườn Giáo
Hội “Vườn hoa xuân nở đầy giàn” nữ thánh tượng trưng sức phát triển những sinh
lực vẫn còn dồi dào trong lòng Giáo Hội Việt Nam, và như thế báo hiệu một ngày
mai sán lạn hào hùng của vô vàn tín hữu trẻ trung đang lên.
Sau hàng thứ nhất và rải rác trên bức họa còn 24 linh mục
triều mặc lễ phục trắng, đeo dây “Stola” đỏ, còn 7 Thánh binh sĩ trong y phục
binh gia, và các bạn tử đạo khác, trong đó, một cụ già mặc đại phục xanh hoa gấm,
đội khăn xếp đen: Chính là Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm, chánh án hồi hưu, năm
ngài tử đạo với người con (Luca Phạm Trọng Thìn) và chú em (Giuse Phạm Trọng
Tá). 1859, ngài thọ 80 tuổi. Dưới chân bức họa là các loại khổ hình: thanh
gươm, xiềng xích bằng sắt, dây thừng thắt cổ, roi đòn, kìm để móc da thịt và
cái gông đeo vào cổ (giống hình cái thang). Cụm hoa sen chỉ ý nghĩa trong sáng
của cuộc đời 117 vị Thánh: “Hoa sen mọc bãi cát lầm, tuy rằng lấm láp vẫn mằm
hoa sen”.
Giang sơn gấm vóc và Giáo Hội Việt Nam (mãi trên cùng bức họa),
tuy mãi chân trời xa xăm, nhưng vẫn là cánh đồng truyền giáo phì nhiêu, vẫn là
môi trường họat động của những đoàn con cháu các vị Anh Hùng. Hồi xưa Tổ Tiên
chúng ta đã lấy xương máu xây đắp nền tảng kiên cố này. Ngày nay, Giáo Hội Việt
Nam. Mặc cho “ đã nhiều lưu lạc, đã nhiều gian truân” vẫn còn đang sung sức và
mạnh dạn thăng tiến. Vì từ trên trời cao xa, hai cánh tay Chúa Cứu Thế đang mở
rộng bao che, chính Ngài đã bảo đảm:
“Ở trần gian chúng con
sẽ gặp muôn vàn đau khổ, nhưng phải giữ vững niềm tin: Cha đã thắng thế gian”
(Ga 16, 33)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét