12 Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.
13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.
14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói : Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
Suy Niệm
Lễ Chúa Ba Ngôi- năm C
(Cn 8,22-31; Rm
5,1-5; Ga 16,12-15)
BA NGÔI THIÊN CHÚA
TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI TÍN HỮU
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta mừng
kính trọng thể mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một
trong ba mầu nhiệm căn bản (Nhập Thể, Cứu Chuộc) và là trọng tâm của đức tin
chúng ta. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy mối liên hệ giữa Ba Ngôi trong đời sống đức tin của người
tín hữu.
1.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi được gọi là mầu
nhiệm cả trong đạo, tức là mầu nhiệm quan trọng nhất. Đây là một mầu nhiệm
thâm sâu nhất, lý trí con người, không thể nào thấu hiểu hay hình dung được.
Bởi vì Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là một vấn đề như trong toán học: giữa 1
và 3, 3 và 1. Ba Ngôi vị nhưng là 1 Thiên Chúa duy nhất. Chẳng bài toán nào có
thể tính được; cũng như chẳng ai định nghĩa được trọn vẹn tình yêu là gì. Chỉ
sống trong tình yêu chúng ta mới phần nào hiểu được sự nên một của Ba Ngôi, vì
Thiên Chúa là tình yêu.
Trong Cựu Ước, ý
niệm về một Chúa Ba Ngôi còn mơ hồ. Có chăng chỉ là một chút bóng dáng như
trong bài đọc I, trích sách Châm Ngôn mà chúng ta vừa nghe. Tác giả nói về Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ. Cho dù chỉ mang tính
chất thi ca, nhưng nó cũng mở ra những mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Đức Khôn
Ngoan của Ngài và vén mở về một cuộc sống nội tại ở nơi Thiên Chúa, một sự chuẩn
bị xa cho mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.
Nhờ Chúa Giêsu mạc
khải mà ta biết được mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: Cha-Con-Thánh Thần.
Trong bài Tin Mừng Ga hôm nay, Chúa
Giêsu mạc khải về Ba Ngôi, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần. Những
gì Chúa Con mặc khải đều lãnh nhận từ Chúa Cha. Còn Chúa Thánh Thần mà Chúa Con
sai đến từ Chúa Cha sẽ nhắc nhớ cho các môn đệ hiểu rõ tất cả những gì Chúa Con
đã dạy, nhờ đó các môn đệ được dẫn đến sự thật toàn vẹn.
Đoạn thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Rm
hôm nay nói đến vai trò của Ba Ngôi trong đời sống người tín hữu: nhờ Chúa
Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần, chúng ta được thông phần sự sống của Thiên
Chúa qua lòng tin-cậy-mến. Như thế, chúng ta thấy, mầu nhiệm Ba Ngôi gắn liền với
đời sống người tín hữu.
2.
Ba Ngôi trong đời sống người tín hữu
Người tín hữu chỉ có thể sống và hoạt động
trong Chúa Ba Ngôi. Nhìn lại cuộc đời mình, chúng ta thấy: chúng ta được sinh
ra trong Chúa Ba Ngôi; được tái sinh trong phép rửa nhân danh Ba Ngôi; được cứu
chuộc trong Chúa Ba Ngôi; được thánh hoá nhờ Chúa Ba Ngôi và hy vọng sẽ được sống
bên Chúa Ba Ngôi đời đời trên Thiên Đàng.
Đời sống người tín
hữu luôn diễn tả và tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Chúng ta tuyên xưng
Chúa Ba Ngôi trong kinh tin kính, kinh sáng danh và các kinh nguyện khác. Kết
thúc các lời nguyện trong phụng vụ đều hướng về Chúa Ba Ngôi. Ngay cả bài dâng
hoa kính Đức Mẹ chúng ta cũng tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi. Đặc biệt, dấu thánh
giá là cách tuyên xưng Chúa Ba Ngôi cách đơn sơ nhất, dễ thực hiện nhất. Đó
cũng là dấu chỉ chúng ta thuộc về Thiên Chúa, dấu để nhận biết chúng ta là người
kitô hữu.
Chúa Ba Ngôi còn được diễn tả trong hội
hoạ và kiến trúc. Nhà thờ chính tòa Lạng Sơn chúng ta có nhiều biểu tượng về
Chúa Ba Ngôi: Ba Ngôi cứu chuộc (tranh trên cung thánh) và Ba Ngôi thánh hoá (tấm
bình phong Chúa chịu phép rửa tại tiền sảnh) và Ba Ngôi sáng tạo (trần). Ba
Ngôi sáng tạo được diễn tả rất tinh tế và sinh động trên trần nhà thờ mà đã có
dịp ĐC Kiệt giới thiệu cho chúng ta. Đây là nét hội nhập văn hoá rất độc đáo diễn
tả về Ba Ngôi trong nhà thờ này. Với nhà sàn dân tộc miền núi, bếp lửa luôn ở
giữa nhà; nhà sàn làm nơi Chúa ngự đây, bếp lửa được thay bằng một lò lửa lớn
trên trần với những cánh hoa hồi. Mầu
nhiệm Ba Ngôi được trình bày theo
triết lý Đông phương: Tại trung tâm là vòng tròn Thái cực chứa đựng lưỡng
nghi với 3 cánh thiên thần tượng trưng cho Chúa Ba Ngôi, (phỏng theo tranh
của họa sĩ Roublev, minh họa cảnh Ba Ngôi đến dùng bữa trước cửa lều của tổ phụ
Abraham x.St18,1-16). Chung quanh là những bông hoa hồi 4 cánh xếp lệch nhau tạo
thành thế tứ tượng và bát quái ngày càng tỏa rộng ra. Thoạt tiên có Thái cực=>Thái
cực sinh Lưỡng nghi=>Lưỡng nghi sinh Tứ tượng=>Tứ tượng sinh bát quái và
cứ thế sinh ra trời đất muôn vật. Ba Ngôi chính là một lò lửa tình yêu hiệp
thông. Từ nguồn mạch tình yêu hiệp thông đó tạo nên sự sống nội tại nơi Thiên
Chúa và tràn lan ra cả đất trời, phát sinh muôn loài muôn vật.
3.
Sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi
Kính thưa cộng đoàn, Mầu Nhiệm Chúa Ba
Ngôi thật cao vời, nhưng cũng rất gần với cuộc sống chúng ta. Chúng ta cần ý thức
để sống mầu nhiệm Ba Ngôi trong cuộc sống thường ngày.
Mỗi lần chúng ta làm dấu thánh giá là
chúng ta tuyên xưng và sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. (câu chuyện chấm mực làm dấu). Đôi khi chúng ta cũng làm dấu như đuổi
ruồi vậy. Chúng ta hãy làm dấu với tất cả sự cung kính và lòng tin mến để tuyên
xưng về Chúa Ba Ngôi.
Trong một ngày sống, từ khi thức dậy đến
lúc đi ngủ chúng ta làm dấu rất nhiều lần: Khi thức dậy làm dấu dâng ngày mới,
lúc đi ngủ làm dấu tạ ơn, trước và sau bữa ăn, trước và sau mỗi giờ kinh nguyện,
trước những công việc, trước những khó khăn…chúng ta đều làm dấu thánh giá.
Những bài giáo lý đầu tiên mà cha
mẹ dạy cho con cái đó là làm dấu thánh giá và cầu nguyện. Những
hình ảnh cha mẹ dắt con đến nhà thờ, dạy cho con làm dấu, dạy cho con chào
Chúa, chào Mẹ, dạy cho con ý thức về sự linh thánh trong nhà thờ qua việc giữ
trang nghiêm, không nói chuyện, những hình ảnh ấy sẽ ăn sâu vào đời sống của
các trẻ sau này. Đôi khi, những hành vi, cử chỉ rất đơn sơ ấy lại là những điều
căn bản cho đời sống đức tin. Đó là những điều không ai thay thế bố mẹ được.
Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức sống mầu
nhiệm Chúa Ba Ngôi trong cuộc đời để chúng ta kín múc được chính sức sống và ơn
thánh của Chúa ban. Xin cho chúng ta biết góp phần làm cho gia đình, dân tộc và
Hội Thánh thành cộng đoàn yêu thương và hợp nhất, theo khuôn mẫu Thiên Chúa Ba
Ngôi. Amen.
Cn 8,22-31
22 "ĐỨC
CHÚA đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người,
trước
mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất.
23 Ta
đã được tấn phong từ đời đời,
từ
nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất.
24 Khi
chưa có các vực thẳm,
khi
chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra.
25 Trước
khi núi non được đặt nền vững chắc,
trước
khi có gò nổng, ta đã được sinh ra,
26 khi
ĐỨC CHÚA chưa làm ra mặt đất với khoảng không,
và
những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ.
27 Đã
có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời,
khi
Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm,
28 khi
Người làm cho mây tụ lại ở trên cao
và
cho các mạch nước vọt lên từ vực thẳm,
29 khi
Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi tràn bờ,
khi
Người đặt nền móng cho đất.
30 Ta
hiện diện bên Người như tay thợ cả.
Ngày
ngày ta là niềm vui của Người,
trước
mặt Người, ta không ngớt vui chơi,
31 vui
chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.
Rm 5,1-5
1 Vậy, một khi đã được nên công chính nhờ
đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng
ta.
2 Vì chúng ta tin, nên Đức Giê-su đã mở
lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện
nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên
Chúa.
3 Nhưng không phải chỉ có thế; chúng ta
còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai gặp gian truân thì quen chịu đựng;
4 ai quen chịu đựng, thì được kể là người
trung kiên; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy.
5 Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không
phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ
Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét