(Ed 17,22-24;
2Cr 5,6-10; Mc 4,26-34)
SỨC MẠNH NỘI TẠI
CỦA NƯỚC THIÊN CHÚA
SỨC MẠNH NỘI TẠI
CỦA NƯỚC THIÊN CHÚA
“Nước Thiên Chúa giống như hạt
cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất.
Nhưng khi gieo rồi, thì nó
mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ” (Mc 4,31-32a).
Lớn thành nhỏ, nhỏ thành lớn là những cặp phạm trù nghịch
đảo được nhấn mạnh trong các bài đọc hôm nay để nói lên tính hợp lý (logic)
trong chương trình của Thiên Chúa, hay nói lên sức mạnh nội tại của Nước Thiên
Chúa.
1. Bài đọc I (Ed 17,22-24):
Lấy hình ảnh về cây hương bá, bài đọc I nhấn mạnh: Chính Đức
Chúa “sẽ hạ thấp cây cao và nâng cao cấy
thấp” (Ed 17,24b). Trong Cựu Ước, cây hương bá được dùng để diễn tả sự to
lớn và biểu tượng của uy quyền. Cây hương bá cao chót vót có thể là biểu tượng
của Aicập với Pharaô ngạo nghễ và quyền thế mà Israen một thời đã dựa vào đó (Ed
31), thay vì dựa vào Đức Chúa. Cây hương bá đó cũng có thể là chính Israen mà Đức
Chúa đã hạ thấp.
Một mặt, xét theo
chiều kích lịch sử, từ cây hương bá bị hạ thấp là Israel đó, chính Đức Chúa sẽ
ngắt một chồi non trên ngọn và đem trồng trên đỉnh núi cao để từ chồi non đó sẽ
lại xuất hiện một cây hương bá sum suê. Qua hình ảnh này, ngôn sứ Êdêkien muốn nói rằng Đức
Chúa sẽ cho Israel được hồi hương từ miền đất lưu đày Babylon và vương quốc của
họ sẽ được tái lập và thịnh vượng. Quả thật, Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch phục
hồi Dân của Người, nhưng bắt đầu từ sự khiêm tốn và nhỏ nhắn của một “số còn sót
lại” được gọi là “người nghèo của Giavê”.
Mặt khác, cây hương
bá cao chót vót có thể là biểu tượng một thời đầy quyền thế của Vương triều
Đavít-Salomon. Chính Đức Chúa sẽ “ngắt
một chồi non” từ ngọn hương bá cao chót vót này và làm cho nó thành
một cây hương bá huy hoàng. Điều này gợi lại hình ảnh mà ngôn sứ Isaia loan báo
về Đấng Mêsia: “Từ gốc tổ Giesê, sẽ
đâm ra một nhánh nhỏ” (Is 11,1). Nhánh nhỏ này sẽ được Đức Chúa đem
“trồng trên núi cao của Israen. Nó sẽ trổ
cành và kết trái thành một cây hương bá huy hoàng. Muông chim đến nương mình
bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành” (Ed 17,23). Chương trình của Thiên
Chúa được thể hiện bắt đầu bằng những sự khiêm tốn và bình thường, nhưng sẽ trở
thành điều phi thường trong ngày hoàn thành viên mãn. Hình ảnh này đưa chúng ta
gặp hình ảnh của hạt cải Nước Thiên Chúa trong bài Tin Mừng.
2. Bài đọc II (2Cr 5,6-10):
Hạt giống Nước Thiên Chúa được gieo có tương quan với người
gieo. Nói rõ hơn, Tin Mừng nước Thiên Chúa được loan báo đòi hỏi những hy sinh
vất vả của người tông đồ. Do đó, bài đọc 2 nhấn mạnh đến tầm mức cao cả và
những thăng trầm của sứ vụ loan báo Tin Mừng với lòng tin mãnh liệt và niềm hy
vọng vô biên về kết cục tốt đẹp của Nước Thiên Chúa. Với lòng tin tưởng và niềm
hy vọng như thế, người loan báo Tin Mừng sẵn sàng tiến bước hướng về tương lai,
luôn mạnh dạn, dù sống hay chết (2Cr 5,8-9a) và chăm lo thực hành các việc tốt
(2Cr 5,10b) với một tham vọng duy nhất là làm đẹp lòng
Chúa (2Cr 5,9b).
3. Bài Tin Mừng (Mc 4,26-34):
Bài Tin Mừng bao gồm 2 dụ ngôn về Nước Thiên Chúa và một kết
luận về vai trò của các dụ ngôn trong việc diễn tả sứ điệp Tin Mừng. Dụ ngôn
thứ nhất nói về hạt giống được gieo xuống lòng đất. Hạt giống có sức mạnh ẩn
giấu bên trong để có thể tự phát triển tiếm tiến theo quy luật nội tại của nó
cho đến khi sinh hoa kết quả dồi dào trong mùa gặt. Hạt giống này là ẩn dụ về Nước Thiên Chúa. Cũng như hạt
giống được gieo tự tăng trưởng thành cây và đơm hạt, Nước Thiên Chúa có sức
mạnh nội tại và ẩn giấu và phát triển tiệm tiến cho đến lúc thành tựu trong mùa
gặt, tức là ngày viên mãn của Nước Thiên Chúa. Hạt giống này có liên hệ đến
người gieo, nhưng đó chỉ là mối tương quan liên hệ, chứ không phải tùy thuộc.
Người gieo hạt giống chỉ là tác nhân tại một thời điểm nhất định: gieo. Như
thế, với hạt giống, sự tăng trưởng và sinh kết hoa trái của nó không phụ thuộc
vào người gieo vì nó có sức mạnh tự thân, nhưng cần người gieo tại thời điểm
khởi đầu. Với người gieo, ông cứ gieo hạt giống và sau một thời gian ông lại
xuất hiện kịp thời và đúng lúc để thu hoạch mùa gặt do hạt giống đã được gieo
mang lại.
Dụ ngôn thứ hai nói về hạt cải, cũng
được gieo xuống lòng đất. Nếu dụ ngôn thứ nhất nhấn mạnh đến sức mạnh nội tại,
thì dụ ngôn thứ hai lại nhấn mạnh đến sức mạnh ngoại tại của Nước Thiên Chúa. Hình
ảnh hạt cải được gieo và phát triển này gợi nhớ lại lời ngôn sứ Êdêkien trong
bài đọc I: “Ta sẽ trồng nó (Israen) trên
núi cao, thành một cây hương bá huy hoàng. Muôn chim đến nương mình bên nó, và
ẩn thân dưới bóng là cành” (Ed 17,23). Hạt cải được xem là hạt giống nhỏ
nhất. Vì thế, khi muốn nói đến điều gì rất nhỏ, người Dothái nói: “không lớn
hơn hạt cải”. Thế nhưng hạt cải rất nhỏ đó khi được gieo xuống đất, sẽ trở
thành cây lớn hơn mọi thứ rau cỏ, và chim trời bay về làm tổ trên nó. Nước Thiên
Chúa có khởi sự giống như thế: bắt đầu rất nhỏ và khiêm tốn, nhưng sau đó sẽ
trở thành cây lớn để “muôn dân” bay về làm tổ và trú ẩn dưới bóng của nó. Lịch
sử Giáo hội cho thấy Đức Giêsu thiết lập Nước Thiên Chúa bằng một khởi
điểm rất khiêm tốn từ một nhóm nhỏ tại một miền đất cũng rất nhỏ Palestine. Thế
nhưng hạt giống nhỏ bé mà Đức Giêsu đã gieo đó đã trở thành một cây lớn Giáo
hội để cho muôn dân quy tụ về.
I. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Dụ ngôn sử dụng những hình ảnh
rất quen thuộc và “bình thường” trong cuộc sống hằng ngày, nhưng lại diễn tả
những điều “phi thường” về Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa được khởi sự từ
những điều bình thường như dụ ngôn và nhỏ bé khiêm tốn như hạt cải, nhưng thực
tại của Nước ấy có sức mạnh nội tại, cứ âm thầm tăng trưởng và tự phát triển
tiệm tiến theo thời gian. Góp phần vào việc xây dựng Nước Thiên Chúa, chúng cứ
bắt đầu bằng những điều nhỏ nhặt trong tầm tay, đừng lên một kết hoạch thật vĩ
đại rồi cứ hội đủ điều kiện mới ra tay thực hiện. Cứ thắp một que diêm, rồi sẽ
có những que diêm khác được thắp tiếp nối để xua đuổi bóng đêm, còn hơn là chờ
có đủ điều kiện để xây một nhà máy thủy điện rồi mới chiếu sáng.
2. Là người Kitô hữu, chúng ta được
mời gọi trở thành một hạt giống Nước Thiên Chúa, cho dù đó là một hải cải nhỏ
bé, để được gieo vào một môi trường cụ thể nào đó mà mình đang sống. Đó có thể
là gia đình, giáo xứ, khu phố, xóm làng, trường học, đoàn thể, công sở ...Với sức
mạnh nội tại của đức tin, đức mến và đức cậy, và nhất là sự can thiệp của Thiên
Chúa, đời sống thiêng liêng của mỗi người chúng sẽ tăng trưởng và đem lại hoa
trái cho mọi người xung quanh, nhờ đó “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”, như
lời kinh chúng ta vẫn dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày.
3. Mỗi Kitô hữu cũng là một người là một người gieo hạt
giống Nước Thiên Chúa. Hạt giống này tự thân phát triển nhưng điểm khởi đầu cần
phải có những người đi gieo. Chúng ta có nhiệm vụ gieo Tin Mừng Nước Thiên Chúa
tùy theo hoàn cảnh cụ thể và khả năng đặc thù của mỗi người, rồi tin tưởng vào
sự quan phòng của Thiên Chúa. “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên” là
thế. Chúng ta cứ khởi sự để hạt giống
Nước Thiên Chúa được gieo ở bên ngoài, phần còn lại là của Thiên Chúa, Người sẽ
tác động bên trong. Hạt giống đó sẽ tự phát triển và mang lại kết quả dồi dào tùy
theo sự khôn ngoan và kế hoạch của Thiên Chúa.
4. Hạt giống nước Thiên Chúa sẽ thành cây và tăng trưởng
tiệm tiến, không nóng vội gấp gáp, không sinh hoa kết quả ngay, mà phải chờ đến
ngày gặt. Vì thế, người gieo giống cần kiên nhẫn đợi chờ. Người làm việc tông
đồ cũng vậy, không nóng lòng khi thấy việc rao giảng Tin Mừng không đem lại kết
quả tức thời, mà phải kiên trì trong niềm tin và hy vọng và thành quả sẽ đến
theo một cách thế và vào một thời điểm mà người ta không ngờ tới. Điều quan
trọng là cứ gieo, cứ vun trồng, cứ chăm sóc và cứ đợi chờ với niềm tin và hy
vọng vào Chúa.
Ed 17,22-24
22 ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán như sau:
Từ
ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót,
Ta
sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non;
chính
Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi.
23 Ta
sẽ trồng nó trên núi cao của Ít-ra-en.
Nó
sẽ trổ cành và kết trái
thành
một cây hương bá huy hoàng.
Muông
chim đến nương mình bên nó,
và
ẩn thân dưới bóng lá cành.
24 Tất
cả cây cối ngoài đồng ruộng
sẽ
nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA.
Ta
hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp,
Ta
làm cho cây xanh tươi phải khô héo
và
cây khô héo được xanh tươi.
Chính
Ta là ĐỨC CHÚA, Ta đã phán là Ta thực hiện.
2Cr 5,6-10
6 Vậy chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng
tôi biết rằng : ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa, 7 vì chúng ta tiến
bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa... 8 Vậy, chúng tôi luôn mạnh
dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. 9
Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một
tham vọng là làm đẹp lòng Người. 10 Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh
sáng, trước toà Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các
việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác.
Mc 4,26-34
26 Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.
27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.
28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.
29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?
31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.
32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."
33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.
34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét