“Anh em hãy canh thức,
vì anh em
không biết ngày nào
Chúa của anh em đến”
Lời Chúa Mt 24,37-44
38 Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ,
thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu.
39 Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng
thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.
40 Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng,
thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại ;
41 hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một
người được đem đi, một người bị bỏ lại.
42 "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em
không biết ngày nào Chúa của anh em đến.
43 Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết
vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình
đâu.
44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn
sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.
Suy Niệm:
Chúng ta
đang ở giữa hai lần đến của Chúa Kitô: Đức Kitô đến lần thứ nhất cách đây gần
hai ngàn năm, Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai bao giờ ? Không ai biết. Có 1 điều biết
chắc : Chúa sẽ đến bất ngờ. Đó là điều
chính Đức Kitô tỏ ra, như bài Tin Mừng Mt vừa làm chứng. Vậy thì điều chúng ta
phải làm, đó là chấn chỉnh lại cuộc sống chúng ta, đặt nó trong tư thế luôn
luôn sẵn sàng.
Thánh Phaolô giúp chúng ta có được 1
nếp sống như vậy. Nhưng trước tiên chúng ta phải học bài học của lịch sử, vì lịch
sử bao giờ cũng nói nhiều với người biết tìm hiểu. Cho nên hôm nay và cả trong
ba Chúa Nhật sau, Phụng Vụ đọc cho chúng ta nghe những trang sách của Isaia, vị
ngôn sứ nói nhiều nhất về Đấng Cứu Thế.
I - Isaia báo trước thời đại Cứu độ.
Isaia sống trên 700 năm trước Đức
Kitô ra đời. Ông được Chúa soi sáng cho biết
về thời đại cứu độ, về quang cảnh thế giới sau khi Chúa Cứu Thế đến. Núi
nhà Chúa được xây đắp trên đỉnh các núi và núi ấy sẽ cao hơn các đồi, ý nói : Chúa Cứu
Thế sẽ đến, nổi bật, đầy sức thu hút, quy tụ mọi dân, vì Người sẽ nói lên lời
sự sống, Người sẽ ban hành luật pháp mới. Cuộc đời và lời dạy của Người là nguồn sáng,
đánh tan mọi u tối. "Người ta sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo
rèn nên lưỡi liềm". Loài người sẽ thấy
cảnh thái bình hoan lạc. Chúa Cứu Thế sẽ bắt đầu xuất hiện và thực hiện cứu
độ tại Giêrusalem.
Đó là việc đã xảy ra. Đúng như Isaia
nói trước :Đức Kitô đã xuất hiện ở Tin Mừnglestina, đã giảng Tin Mừng vạch con
đường cứu rỗi và chết ở Giêrusalem để trả
giá cho việc cứu độ. Từ đó đến nay, trải gần hai ngàn năm, gương sáng, lời dạy
và việc chết rồi sống lại của Đức Kitô, từ Giêrusalem được loan truyền mọi nơi.
Loài người thuộc mọi dân nước, tầng lớp, tuổi tác trình độ... đã hướng về Đức
Kitô, nghe lời, học gương Người, làm theo giáo lý Người, hưởng nhờ ơn cứu độ
Người.
Tuy
nhiên, chỉ ngày tận thế, việc cứu độ mới viên mãn xét trong hiệu quả của nó.
Cho nên những lời Isaia nói còn phải hiểu về thời tận thế.
Vậy lời Isaia hôm nay có mục đích nhắc
chúng ta, những người đã được Đức Kitô cứu độ khi đến lần thứ nhất, nhớ đến biến
cố trọng đại bậc nhất đó, và huy động mọi nỗ lực nhằm đạût cho được ơn cứu độ
đó, trong khi chờ đợi Đức Kitô đến lần hai.
II - Chúa đến bất ngờ, hãy sẵn sàng.
Về ngày tận thếï, trong Chúa Nhật 33
trước đây, chúng ta đã nghe Luca thuật lại lời dạy của Đức Kitô, hôm nay chúng
ta nghe thánh Mt kể lại cũng chính lời Đức Kitô. Hôm đó, sau khi các tông đồ trầm
trồ ca ngợi vẻ lộng lẫy của kinh thành Giêrusalem, Đức Giêsu lại báo trước về sự sụp đổ của thủ
đô, đồng thời báo trước về ngày tận thế. Điều Chúa chủï ý nhấn mạnh ở đây là tình cách
bất ngờ của ngày tận thế. Để nêu bật sự bất ngờ đó, Chúa dùng một so sánh. Chúa
nói "Trong thời ông Noe xảy ra như thế, thì lúc Con Người đến cũng như vậy". Thời ông Noe đã xảy chụyện
gì bất ngờ? Hồi ấy loài người con cháu ông Ađam đã nhân lên khá nhiều, và tội
lỗi tràn ngập. Thiên Chúa quyết định hủy diệt tất cả, chỉ trừ một gia đình ông
Noe và một số loài vật. Noe được lệnh Thiên Chúa phải đóng một con tàu để gia đình ông và số loài vật đó trú ẩn. Khi con tàu đã đóng xong,
giữa lúc bao nhiêu người không ngờ, cứ
làm ăn, cứ gả chồng cưới vợ... thì trời trút nước xuống 40 ngày, lụt ngập tất cả.
Chỉ gia đình ông Noe và số loài vật sống sót. Thật là bất ngờ. Ngày tận thế
cũng đến bất ngờ như vậy.
Đó là chuyện xưa, đây là chụyen sau
này : ngày đó hai người đàn ông đang ở
ngoài đồng, một đuợc tiếp nhận, một bị bỏ rơi, hai người đàn bà đang xay chung
một cối xay bột, một được tiếp nhận, một bị bỏ rơi. Lại cũng là chuyện bất ngờ... Và đây là việc chúng ta phải làm, cách chúng
ta phải sống : "Vậy hãy tỉnh thức vì khôg biết giờ nào Chúa các con đến". Tỉnh thức để làm gì? "Các
con phải biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để nó đào ngạch, khóet
vách nhà mình". Như thế nghĩa là phải tỉnh thức để sẵn sàng.
III - Tỉnh thức là thế nào?
Bây giờ chúng ta xem Thánh Phaolô diễn
tả sự tỉnh thức như thế nào. Đoạn thư Rôma có thểí lược lại ý như thế này : nói
tỉnh thức không có nghĩa là ngồi chờ tận thế, chờ Chúa trở lại, bỏ công ăn việc
làm, chểnh mảng bổnü phận... như một số giáo dân Texalônica mà thánh Phaolô đã
khuyên răn. Tỉnh thức, theo thánh Phaolô, trước hết có nghĩa là đừng ngủ mê, ngủ
mê trong một nếp sống tội lỗi, mê đắm
xác thịt, ăn uống say sưa, tranh chấp ganh tị.
Hai là tỉnh thức có nghĩa là hãy mang vũ khí ánh sáng; tức là dùng những
phương thế, làm những việc giúp mình ở trong sự sáng trong đức tin, trong ơn
nghĩa thánh, như đọc kinh cầu nguyện, làm các việc lành. Bao quát hãy mặc lấy Đức
Kitô, nghĩa là học Đức Kitô để có cảm nghĩ như Người, làm việc như Người, cư xử
như người, có tinh thần của Ngườiì, tức là tinh thần hy sinh, hãm dẹp dục vọng
xác thịt, để sống cho một mình Thiên Chúa...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét