Hãy tạ ơn Ta vì một ngày mới (GOD)

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Suy niệm Lời Chúa: Chúa Nhật tuần 31 mùa thường niên-C

Lời Chúa Lc 19,1-10
1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.
2 Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.
3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.
4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó.

5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !"
6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.
7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !"
8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."
9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng : "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.
10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
Suy Niệm
Danh tiếng Chúa Giêsu đã vang ra khắp nơi, quần chúng đi theo Chúa rất đông. Thêm vào đó là phép lạ Chúa chữa người mù trên đường vào thành Giêricô, làm cho danh tiếng Chúa lại càng vang dội ,thu hút thêm số người đi theo.

                Ta hãy xem hành động của ông  Giakêu muốn thỏa tính tò mò, muốn thấy mặt Chúa Giêsu. Ông là trưởng ty thuế vụ. Đối với người Israel, ông là kẻ hợp tác với thực dân Rôma, lại mánh khóe thu nhiều hơn mức thuế nhà nước cho phép tức là những lạm dụng, bất công, ta hay gọi là hà thu lạm bổ . Ông làm trưởng ty, tội càng lớn. Ông cũng biết rõ ông lắm. Cái tên ông lại đáng tức cười : Giakêu có nghĩa là “ :trong sạch”; vậy mà ông chẳng trong sạch chút nào. Tuy nhiên, trước mặt xã hội, ông có địa vị lớn vì giàu có. Ông được người ta kính trọng, nể vì, ít ra ở bề ngoài. Thế mà ông trèỡo lên cây sung, chẳng khác một đứa trẻ. Ông không quan tâm tới điều đó, mong sao nhìn thấy rõ mặt Chúa là được.
                Chúa đã đáp lại thiện chí của ông vượt ngoài mọi điều ông mong ước, là Chúa đề nghị tới trọ nhà ông. Tới trọ tại nhà một người tội lỗi, đối với người dân Israel, là một gương mù, không thể chấp nhận được. Nói chuyện với người tội lỗi, cũng không nên, ăn cơm vói người tội lỗi là gây gương xấu huống chi tới trọ nhà tội lỗi, tội lỗi “bậc cao”. Không thể chấp nhận được. Dư luận quần chúng nói ầm lên : Người lại đi tới trọ nhà người tội lỗi.
                Chúa Giêsu biết rõ phản ứng chống đối của quần chúng, vậy tại sao Chúa muốn tới nhà ông Giakêu ? Ta đã biết Chúa xin người phụ nữ  Samaria nước uống, rồi Chúa gợi cho chị xin Chúa thứ nước uống rồi không bao giờ khát nữa, Chúa để cho người đàn bà tội lỗi xức dầu thơm nơi chân Chúa để công khai hóa việc Chúa tha tội cho chị. Bây giờ, đến lượt Chúa đề nghị tới trọ nhà ông Giakêu, điều này càng nói nên tình thương của Thiên Chúa, Thiên Chúa không phải là Đấng bố thí tình thương hại, nhưng là Đấng ban tình yêu của Người. Người giúp người ta khám phá ra giá trị cao quí của con người,khiến cho người ta cảm thấy mình được tôn trọng, có giá, chứ không phải là súc vật, vô giá trị. Vậy, Chúa đến nhà ông Giakêu là chấp nhận ông có một giá trị (người này là con cháu Abraham) nhờ thế ông được hoán cải trong tự do và bình an.
                Thật vậy, lời nói của Chúa “đến trọ nhà ông” đã biến đổi đời sống của Giakêu. Ông nói : “Thưa Người, tôi xin bố thí nửa phần gia tài của tôi, và nếu tôi đã gian lận gì của ai, tôi xin đền bồi gấp bốn”. Hai việc ông sẽ làm là bố thí và đền bồi  biện minh cho việc Chúa đến nhà ông, nói cho quần chúng biết Chúa đến nhà ông là đúng. Chúa tuyên bố với quần chúng về ông : “Ngày hôm nay, ơn cứu độ cho nhà này bởi vì người này cũng là con cái Abraham”. Nói như vậy, Chúa đã sửa sai quan niệm khô cứng của biệt phái là kẻ tội lỗi không được ơn cứu rỗi. Chúa muốn trả lời  : kẻ tội lỗi biết ăn năn hối cải cũng được cứu rỗi.
                Thật sự,  Giakêu còn gì phải trách nữa : ông bố thí nửa gia tài, hơn cả người Do thái đạo đức, đền trả gấp bốn như lời vua Đavit dạy (2 Sm 12, 6). Chắc chắn quần chúng khi nghe lời Giakêu nói như vậy phải nhận rằng không lẽ lại đi phạt những người sám hối. Có thể họ băn khoăn. Chúa đẩy họ tới một bước đồng ý với Chúa : hôm nay nhà này được ơn cứu rỗi. Kết quả là Chúa công bố sứ mạng của Chúa : Con Người đến tìm kiếm và cứu vớt những gì đã hư đi. Đám đông quần chúng đi theo Chúa, nhưng không biết bao nhiêu người thực sự đón tiếp Chúa như Giakêu nghĩa là đón tiếp Chúa để đời sống mình được hóan cải, để Chúa ban ơn cứu độ ? Chúng ta giữ đạo nhiều lắm rồi, có khi nào chúng ta đón tiếp Chúa như Giakêu chưa ? Chúng ta thường đón tiếp Chúa trong vẻ huy hoàng bề ngoài tốt đẹp của mình nhưng cuộc sống thì sao ? Bài Tin Mừng này thường đọc trong dịp lễ Dâng hiến thánh đường cho biết Đền thờ không phải là vẻ huy hoàng tráng lệ bên ngoài, nhưng là nơi Thiên Chúa gặp gỡ dân, gặp gỡ người tội lỗi để cứu độ. Người ta chỉ có thể gặp gỡ Thiên Chúa nơi chính con người Chúa Kitô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét