Đnl 30,10-14 ; Cl 1,15-20 ; Lc 10,25-37
AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN ?
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 10,25-37
2. Ý CHÍNH:
3. CHÚ THÍCH:
4. CÂU HỎI:
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA:
2. CÂU CHUYỆN:
3. SUY NIỆM:
4. THẢO LUẬN:
5. NGUYỆN CẦU:
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 10,25-37
(25) Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức
Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được
sự sống đời đời làm gia nghiệp? (26) Người đáp: "Trong Luật đã
viết gì? Ông đọc thế nào?" (27) Ông ấy thưa: "Ngươi hãy yêu
mến Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức
lực, và hết trí khôn ngươi, và người thân cận như chính mình"
(28) Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy
là sẽ được sống". (29) Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có
lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận
của tôi?" (30) Đức Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem
xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch
người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa
chết. (31) Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy.
Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. (32) Rồi cũng thế,
một thầy lê-vi đi tới chỗ ấy cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.
(33) Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy,
cũng thấy và chạnh lòng thương. (34) Ông ta lại gần, lấy dầu lấy
rượu đổ lên vết thương cho người ấy, và băng bó lại, rồi đặt người
ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. (35) Hôm sau
ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn
sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính
tôi sẽ hoàn lại bác".(36) Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai
đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ
cướp?" (37) Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực
thi lòng thương xót đối với người ấy". Đức Giê-su bảo ông ta:
"Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy".
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay gồm hai phần: Phần một là người
thông luật hỏi Đức Giê-su về điều kiện để được sống đời đời. Ông
cũng kể ra được hai điều căn bản của Luật dạy là "mến Chúa hết
lòng và yêu người thân cận như yêu mình". Đức Giê-su đã khen ông
đã hiểu đúng và dạy ông hãy làm như Luật dạy thì sẽ được sống đời
đời. Phần hai là nhà thông luật hỏi Đức Giê-su về người thân cận mà
ông phải yêu kia là ai? Đức Giê-su đã kể ra dụ ngôn về người Sa-ma-ri
nhân hậu để dạy ông noi gương bằng cách bỏ qua những điều tùy phụ của Lề Luật
để thực hiện điều chính yếu là quên mình phục vụ người bị nạn đang cần được trợ
giúp.
3. CHÚ THÍCH:
- C 25-28: + Người thông luật: Từ này ám chỉ các Kinh
sư Do thái, là những nhà thông thái hiểu biết về Luật Mô-sê và có
nhiệm vụ giải thích Lề luật cho dân chúng tại các hội đường Do
thái. + Đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người: Các người thông luật
thường tự cao, nghĩ mình là giỏi và không cần phải hỏi ai cả. Ở đây
họ hỏi Đức Giê-su chỉ nhằm thử thách và gài bẫy để có dịp bắt bẻ
Người mà thôi.+ Làm gì để được sống đời đời?: Người thông luật
thuộc phái Pha-ri-sêu, là phái tin có đời sau và có sự kẻ chết sống
lại, nên ông đã đặt ra câu hỏi này, trái với các người phái
Sa-đu-xê-ô không tin kẻ chết sống lại (x. Cv 23,6-8).+ Trong Luật đã
viết gì?: Người Do thái gọi 5 cuốn sách đầu trong bộ Thánh kinh Cựu
ước là các sách Luật Mô-sê vì do chính Mô-sê và các đồ đệ của ông
đã viết ra. 5 cuốn sách đó là: Sáng thế ký, Xuất hành, Lê-vi, Dân
số và Đệ nhị luật. + Ông đọc thế nào?: Đức Giê-su trả lời bằng một
câu hỏi, buộc người đối thoại phải tỏ rõ lập trường của mình ra
trước. + Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa...: Người thông luật đã đọc kinh
Shê-ma là lời cầu nguyện hằng ngày của dân Do thái. Kinh này gồm hai
câu rút ra từ 2 sách Luật là Đệ nhị luật (Đnl 6,5) và Lê-vi (Lv
19,18). Điều đó cho thấy Cựu ước đã chuẩn bị trước cho Tân ước. +
Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm...": Để được
sống đời đời thì phải sống yêu thương. Lòng mến Thiên Chúa và yêu
người thân cận luôn phải đi đôi với nhau.
- C 29-30: + Ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý:
Người thông luật muốn chứng tỏ mình thực tâm muốn tìm hiểu. Ông ta
mở rộng vấn đề bằng một câu hỏi khác bên ngoài bộ Luật và độ khó
nhiều hơn so với câu hỏi trước đã có sẵn đáp án trong Luật. + "Ai
là người thân cận của tôi?": Câu hỏi này mở đường cho Đức Giê-su
bày tỏ quan điểm mang tính cách mạng của Người, khác với quan niệm
cổ truyền hẹp hòi của các nhà thông luật của dân Do thái về đối tượng
phải yêu mến. Đó là phải yêu cả kẻ thù của mình nữa! + Con đường
từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô: Con đường này dài gần 25 cây số, băng
ngang hoang địa Giu-đa, thời đó có nhiều băng trộm cướp ẩn núp hoạt
động.
- C 31-33: + Thầy tư tế đi xuống: Tư tế là người
thuộc dòng dõi A-ha-ron có nhiệm vụ dâng chiên bò sát tế trong Đền
thờ. Vị này đi xuống Giê-ri-khô vì thành này dành cho gia đình các tư
tế ở. + Thầy Lê-vi: hay trợ tế, thuộc dòng dõi Ghéc-sôn, là một
trong ba ngành lớn của dòng họ Lê-vi (x. St 46,11). Các thầy trợ tế
Lê-vi có nhiệm vụ đàn hát trong các buổi thờ phượng tại Đền thờ. +
Một người Sa-ma-ri kia: Sa-ma-ri là một miền đất nằm ở giữa hai miền
Bắc (Ga-li-lê) và miền Nam (Giu-đê) của nươc Do thái. Dân miền này bị
người Do thái coi là một giống dân lai căng và khinh thường họ. Vì
trong cuộc lưu đày vào năm 721, một số người Do thái ở miền này đã
không bị đi lưu đày. Họ ở lại và dựng vợ gả chồng lẫn lộn với dân
Ni-ni-vê từ Ba-tư kéo xuống. Dân Sa-ma-ri này thờ Đức Chúa tại núi
Ga-ri-dim, và không hành hương lên Đền thờ Giê-ru-sa-lem như người Do
thái. Họ cũng có thái độ thiếu thân thiện như không cho những người
Do thái đi hành hương Giê-ru-sa-lem vào ở trọ trong làng của họ (x. Ga 4,20 ;
Lc 9,53).
- C 34-35: + Lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương:
Người Sa-ma-ri này đã làm động tác sơ cấp cứu theo y học sơ đẳng thời
bấy giờ, là dùng dầu để làm giảm đau và dùng rượu để rửa sạch vết
thương. + Hai quan tiền: Tương đương với lương hai ngày công lao động thời
đó (x Mt 20,9).
- C 36-37: + "Ai đã tỏ ra là người thân cận với
người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?": Như vậy, chúng ta sẽ trở
thành thân cận của người gặp nạn kia nếu chúng ta yêu thương và sẵn
sàng giúp đỡ họ. + Hãy làm như vậy: Đức Giê-su chấp nhận lối xử
thế của người Sa-ma-ri. Người đề nghị ông thông luật hãy đi và làm
giống như người Sa-ma-ri. Tình thương Ki-tô giáo không biên giới, không
cần biết người cần giúp đỡ có cùng chủng tộc, tôn giáo với mình
hay không.
4. CÂU HỎI: 1- Lòng tin về mầu nhiệm kẻ chết sống
lại của hai phái tôn giáo thời Đức Giê-su là Pha-ri-sêu và Sá-đu-xê-ô
khác nhau thế nào? 2- Sách Luật Mô-sê gồm có mấy cuốn và là những
sách mào? 3- Hằng ngày người Do thái ngoan đạo phải cầu nguyện bằng
việc đọc kinh Shê-ma, kinh này được rút ra từ sách nào? Lời kinh ấy
nhắc đến hai bổn phận phải làm là những bổn phận gì? 4- Đức Giê-su
dạy người Pha-ri-sêu hãy làm theo gương của ai trong ba người trong bài
dụ ngôn người Sa-ma-ri nhân hậu? Tại sao?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: "Ông hãy đi, và cũng làm như
vậy".
2. CÂU CHUYỆN:
Cách đây ít hôm trang mạng Telegraph và các trang mạng khác ở
Trung Quốc và trên thế giới đều đồng lọat phát đi một đọan video clip và bình
luận về tai nan tại thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông mà nạn nhân là một bé
gái 2 tuổi tên Duyệt Duyệt (Yue Yue) đang đi ngoài đường tại khu chợ ổ gần nhà
và đã bị một chiếc xe tải nhỏ đụng phải. Đoạn video clip từ một máy quay bảo vệ
an ninh tại hiện trường cho thấy viên tài xế xe tải sau khi đụng bé Duyệt Duyệt
ngã ra đường, đã chỉ dừng lại một chút rồi lại tiếp tục chạy khiến bánh sau chiếc
xe cán qua người bé lần thứ 2. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở hành động
phi nhân tính của gã tài xế. Chính thái độ thờ ơ của những người qua đường sau
đó mới khiến người Trung Quốc băn khoăn tự hỏi không biết tương lai đất nước của
họ sẽ đi về đâu ?
Thực vậy: trong suốt 7 phút từ lúc bé Duyệt Duyệt gặp nạn, lần
lượt đã có tới 18 người đi ngang qua nơi cô bé bị nạn nằm trên đường, nhưng chẳng
một ai quan tâm giúp đỡ. Người đầu tiên là một thanh niên mặc áo phông trắng và
quần thể thao đi qua bé gái nằm sõng soài trên đường, máu túa ra trên mặt,
nhưng anh ta đã ngó lơ. Tiếp theo là một người đi xe đạp thấy em đã vòng qua để
đi. Anh ta đã ngóai lại xem có phải một người bị nạn đang nằm ở đó hay không, rồi
lại thản nhiên đạp xe đi tiếp. Khi máu tuôn ra nhiều hơn, một người đi xe đạp nữa
xuất hiện. Người này không chút quan tâm tới số phận của đứa trẻ. Ba con người
vô cảm vừa nói đã không giúp đỡ bé Duyệt Duyệt đáng thương, dù chỉ làm một việc
đơn giản là kéo cô bé vào bên vệ đường. Sự thờ ơ của họ đã dẫn tới sự kiện một
tài xế xe tải khác đi tới, do đang nói chuyện điện thoại không nhìn thấy bé Duyệt
Duyệt trên đường nên đã cán xe lên người em. Sau lần bị xe đè này, bé Duyệt Duyệt
đã không còn cử động nữa. Liên tiếp sau đó, rất nhiều người đi xe đạp và cả một
số người đi xe chở hàng qua khu vực nạn nhân nằm vẫn không hề quan tâm tới bé
Duyệt Duyệt. Cũng có một người phụ nữ dắt theo đứa con đi qua, thấy bé Duyệt
Duyệt bị nạn lại rảo chân bước nhanh hơn ngang qua em...
Chỉ tới khi một nữ lao công quét đường 58 tuổi đi tới, thì
bé Duyệt Duyệt mới được cứu giúp. Bà này vội hạ túi đồ xuống và lôi đứa trẻ
sang một bên đường để tránh cho bé khỏi bị xe cán tiếp. Rồi bà tri hô lên yêu cầu
được trợ giúp. Bấy giờ mẹ đứa trẻ nghe thấy hớt hải từ trong nhà chạy ra và vội
mang con đi cấp cứu tại một bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, sự can thiệp đã trở
nên quá muộn. Các bác sĩ nói rằng bé Duyệt Duyệt do bị chảy máu nhiều nên bị
suy hô hấp và còn bị chấn thương sọ não nghiêm trọng không được cấp thời cứu chữa
nên khó có cơ hội hồi phục lại được.
3. SUY NIỆM:
1) "Phải làm gì để được sự sống đời đời
?": Người thông luật đã hỏi Đức Giê-su va sau đó đã tự tìm ra đáp án trong
Luật: "Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi hết lòng,
hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và người thân cận
như chính mình". Đức Giê-su đã khen câu trả lời của người thông luật và
bảo ông ta rằng: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ
được sống".
2) "Ai là người thân cận của tôi?" : Người thông
luật lại hỏi Đức Giê-su: "Ai là người thân cận của tôi?" Thay vì trả
lời, Đức Giê-su đã kể dụ ngôn về người Sa-ma-ri tốt lành: Một khách bộ hành đi
từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô, bị bọn cướp đánh nhừ tử, trấn lột, rồi bỏ nằm
nửa sống nửa chết bên lề đường. Đang khi hai thầy tư tế và Lê-vi "tránh
qua bên kia mà đi", thì người Sa-ma-ri ngoại đạo lại dừng chân, băng bó vết
thương, đem nạn nhân về nhà trọ săn sóc và sẵn sàng trả thêm tốn phí săn sóc nạn
nhân cho chủ quán. Qua đó cho chúng ta câu trả lời: người thân cận của chúng ta
là hết những ai đang cần đến sự trợ giúp của chúng ta, là người gặp nạn được
chúng ta dừng lại, cúi xuống và phục vụ tận tình. Cần nhắc lại: Không phải vì
đó là người thân nên chúng ta mới phục vụ, nhưng là bất cứ ai mà khi tận tình
phục vụ họ là chúng ta đã trở thành người thân cận của họ.
Người thân cận không phải đâu xa mà có thể là người cùng sống
chung nhà, cùng nhóm sinh họat, cùng khu xóm. Có thể là bà hàng xóm, là cô bạn
đang ở chung phòng, là người thân bên cạnh mà chúng ta đang phải chịu đựng thói
hư. Tóm lại là tất cả những ai đã và đang gây ra đau khổ cho chúng ta... Tất cả
đều có thể được chúng ta yêu thương và trở nên người thân cận của chúng ta. Chỉ
cần chúng ta dừng lại, cúi xuống phục vụ là một người xa lạ hay đáng ghét lập tức
trở thành thân quen, một kẻ thù liền hóa thành bạn hữu của chúng ta.
3) "Kẻ đã thực thi lòng thương xót": Thánh
Au-gút-ti-nô đã dạy: "Hay yêu đi rồi muốn làm gì thì làm". Quả thực:
Khi đã yêu rồi chúng ta sẽ biết mình phải làm gì cho tha nhân trong bất cứ tình
huống nào. Chúng ta sẽ có sáng kiến để hiến thân phục vụ mọi người, nhất là những
người nghèo khổ bất hạnh bên cạnh. Khi đã yêu rồi, chúng ta sẽ biết cách làm
cho một kẻ xa lạ trở thành người thân, kẻ thù địch trở nên bạn hữu... Vi chỉ cần
làm theo người Sa-ma-ri là thực thi lòng thương xót: Dừng lại và cúi xuống phục
vụ người lâm cảnh khó khăn bất hạnh đang cần đến sự tích cực trợ giúp của mình.
4) "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy":
Qua dụ ngôn này Đức Giê-su muốn dạy nhà thông luật và các
tín hữu chúng ta hôm nay bài học: hãy yêu thương bằng việc làm cụ thể. Sở dĩ
hai thầy tư tế và Lê-vi "tránh qua bên kia mà đi" là vì các thầy sợ bị
ô uế theo Luật khi đụng vào xác chết, sợ bọn cướp có thể quay lại, sợ bị phiền
hà... Nhiều người trong chúng ta cũng không dám ra tay giúp đỡ tha nhân khi họ
đang cần là do chúng ta cũng sợ sẽ bị tốn công sức, thời gian, tiền bạc... Đang
khi người Sa-ma-ri trong bài dụ ngôn đã dám vượt qua những sự sợ hãi ấy.
Tình yêu là một phép mầu, chỉ cần bước tới, xích lại và cúi
xuống phục vụ là người xa lạ lập tức hóa nên thân quen, kẻ thù trở thành bạn hữu...
Tình yêu thực sự cũng đòi cụ thể: sẵn sàng bị lấm lem chân tay, quần áo, sẵn
sàng gặp những rắc rối nguy hiểm có thể xảy ra... Thế giới hôm nay vẫn có quá
nhiều những người bất hạnh nửa sống nửa chết, những người nghèo đói bệnh tật và
đang bị bỏ rơi. Thế giới vẫn đang cần những người Sa-ma-ri là các tín hữu chúng
ta dám dừng lại, cúi xuống và tận tình phục vụ. Đã có khi nào bạn làm giống như
người Sa-ma-ri nói trên hay chưa ?
4. THẢO LUẬN: 1) Bài Tin mừng mời chúng ta xét mình:
"Tôi thường cư xử thế nào đối với những kẻ đang gặp hòan cảnh
khó khăn? 2)Tôi cần làm gì khi gặp một người bị tai nạn trên đường hay
đang lâm vào hòan cảnh bất hạnh trong cuộc sống để vừa thi hành được đức bác
ái, lại vừa khôn ngoan tránh bị người khác hiểu lầm đã gây ra tai nạn?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho mắt chúng con nhìn thấy
được nỗi đau khổ trong ánh mắt kẻ khác, đặc biệt là của những
người thân trong gia đình chúng con. Xin cho tai chúng con biết lắng nghe
tiếng khóc của kẻ khác, nhất là của những kẻ cùng chung huyết nhục
với chúng con. Xin cho chúng con biết lưu tâm thương xót những ai đang
khốn khó, đặc biệt những người thân yêu của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con đủ khiêm tốn để đừng
bao giờ gặp người đau khổ mà phớt lờ bỏ đi vì ngại vất vả cực
nhọc, vì sợ bị nghi ngờ và nói xấu, hay sợ bị những kẻ gian lừa
dối... Xin cho chúng con biết đề nghị để được giúp đỡ họ: "Này
anh, tôi có thể giúp gì được cho anh hay không?"
-X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A. -Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét