“Ta là Thiên Chúa của Ápraham,
Thiên Chúa của Ixaác, và Thiên Chúa của
Giacóp.
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết,
nhưng là của kẻ sống.
Các
ông lầm to!” (Mc 12, 27)
Suy niệm:
Khi được hỏi về cuộc sống mai hậu,
Đức Khổng Tử đã trả lời đại khái như sau:
chuyện đời này còn chưa nắm hết, nói gì đến chuyện đời sau.
Nhưng chuyện đời sau vẫn là thao thức muôn thuở của con người.
Con người muốn biết sau cuộc sống ngắn ngủi này, mình sẽ đi
về đâu.
Đi mà không rõ đích đến thì sẽ đi lông bông vô định.
Tiếc là có người đã tin rằng chẳng có gì sau cái chết!
Nhóm Xađốc cũng thuộc hạng người trên.
như chuyện người chết sống lại hay sự hiện hữu của các thiên
thần.
Trong Kinh Thánh, họ chỉ dựa vào Ngũ Thư, trong đó có sách Đệ
nhị luật.
Sách này có nói đến chuyện một người trong họ hàng gần (Đnl
25, 5-10),
phải lấy bà vợ góa không con của anh em mình, để có người nối
dõi.
Nhóm Xađốc đã đưa ra một trường hợp hãn hữu và buồn cười
(cc. 20-23),
để cho thấy chuyện sống lại là vô lý, và Môsê cũng chẳng tin
chuyện đó.
“Khi sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai? Vì cả bảy người đều đã
lấy bà làm vợ.”
Đức Giêsu đã nặng lời chê các tư tế trong nhóm này (c. 24).
Họ đã hiểu cuộc sống đời sau như một thứ kéo dài cuộc sống
hiện tại,
nơi đó người ta vẫn cưới vợ, lấy chồng, vẫn sinh con đẻ cái.
Đức Giêsu cho thấy một bộ mặt khác hẳn của đời sau.
Người được sống lại là người bước vào cuộc sống hoàn toàn mới.
Họ sống “như các thiên thần trên trời” (c. 25),
nghĩa là sống trọn vẹn cho việc phụng sự Thiên Chúa,
với một thân xác đã được biến đổi nên giống thân xác Đấng phục
sinh.
Nhưng đừng hiểu thiên đàng là nơi mất đi sự ấm áp của tình
người.
“Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (Lc 23, 43).
“Thầy đi dọn chỗ cho anh em, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở
đó” (Ga 14,3).
Tình yêu với Thầy Giêsu và những mối dây thân ái giữa người
với người,
chẳng có gì bị phá vỡ, nhưng trở nên hoàn hảo vững bền.
Người ta sẽ không cưới hỏi hay sinh con,
nhưng tình nghĩa vợ chồng được nâng lên một bình diện mới.
Đức Giêsu trưng dẫn sách Xuất hành để minh chứng có sự sống
lại.
Thiên Chúa nhận mình là Thiên Chúa của các tổ phụ Ítraen (Xh
3,15).
Mà người Do thái tin là Ngài không gắn mình với các anh hùng
đã chết.
Vậy Abraham, Ixaác và Giacóp phải là những người đang sống,
nghĩa là những người đã chết và đã được phục sinh.
Chúng ta tuyên xưng có sự sống đời sau qua kinh Tin Kính.
Nhưng sống niềm tin ấy giữa thế giới vật chất và vô tín là
điều không dễ.
Chỉ xin cho vất vả lo toan đời này không làm ta quên đời
sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét