Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin ơn thánh hóa linh mục
Linh mục, người cha
và người mẹ của các tín hữu
Hai trong những lời cuối cùng của Chúa chịu đóng đinh được ngỏ
cho Mẹ Người và cho môn đệ được thương mến: “Thưa Bà, đây là con của Bà” và
“Đây là mẹ của anh”. Và thánh sử ghi nhận: “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà
về nhà mình” (Ga 19, 26-27). Nhà thần học Ratzinger cho thấy Tin mừng Gioan
trình bày những lời của Đức Giêsu theo một cách thức đặc biệt, khuyến khích
chúng ta đào sâu ý nghĩa của nó hơn nữa, như thánh Augustinô từng nói: “Mọi lời
của Ngôi Lời đầy mầu nhiệm”. Ở đây người môn đệ biểu thị tất cả các tín hữu,
nhưng cũng biểu thị các tông đồ, và tất cả những người giữ những chức vụ trong
Giáo hội sau này. Và nếu dịch sát chữ thì Gioan không nói rằng môn đệ ấy nhận
bà vào trong nhà mình, nhưng vào trong chính mình: eis ta idia. Nói cách khác,
Thánh sử muốn nói: vào trong chính đời sống cá nhân của mình, vào trong những
công việc và cố gắng, vào trong cõi lòng mình. Theo Ratzinger, những lời này
khích lệ tất cả các giám mục và linh mục đưa Mẹ Thiên Chúa, Nữ trinh Maria vào
trong đời sống và hoạt động của mình.
Kinh nguyện của linh
mục
Như đời sống của các vị giáo hoàng – từ Chân phước Piô IX đến
Bênêđictô XVI – cho thấy, cầu nguyện là phương thế đệ nhất và hiệu quả nhất
trong sự phục vụ của linh mục. Mặc dù gánh nặng công việc bề bộn, những giáo
hoàng này trung thành cầu nguyện thần vụ và lần hạt; các ngài cũng tìm nhiều giờ
để cầu nguyện cá nhân. Nếu các ngài có thể tìm giờ cho cầu nguyện và học hỏi cá
nhân, làm thế nào chúng ta có thể đáng tin khi nói: “Xin lỗi, tôi yêu thích cầu
nguyện, nhưng tôi không có giờ cầu nguyện”? Nếu một đời sống linh mục chẳng còn
cầu nguyện cá nhân - trong hình thức nguyện ngắm, sách thiêng liêng, và thờ lạy
Thánh Thể -, thì việc cử hành thánh lễ, các bí tích, và đọc thần vụ chỉ còn là
những bổn phận theo một thói quen không sức sống, thường dẫn đến một khủng hoảng
thực sự trong ơn gọi chúng ta. Linh mục bắt đầu chạy khỏi chính mình, chìm ngập
trong hoạt động sôi nổi. Trong nhiều trường hợp, hoạt động này có thể là công
việc mục vụ hữu ích, nhưng rốt cục linh mục sẽ bị kiệt lực, hay có thể rơi vào
nghiện ngập, hay một hình thức nào đó của sự vô luân tính dục.
Trong các thư của mình, Phaolô nói cho các tín hữu rằng ngài
liên lỉ cầu nguyện cho họ, luôn đến trước mặt Chúa, bị chất chồng bởi “nỗi ray
rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh!” (2 Cr 11,
28). Linh mục chúng ta phải ra trước nhan Thiên Chúa, mang theo chúng ta tất cả
những người được trao cho chúng ta coi sóc. Chúng ta hãy dâng tất cả những kinh
nguyện, hoạt động và đau khổ cho dân. Ngay cả khi chúng ta nói với Thiên Chúa về
những vấn đề hay những ước ao thầm kín nhất của chúng ta, thì phía sau tâm tư
chúng ta cũng phải có mặt các tín hữu. Tôi chỉ có thể là “người sống vì người
khác” theo mức độ tôi là “người của Thiên Chúa”.
Khi chủng sinh chuẩn bị cho chức linh mục, họ sẽ chịu nhiều
cám dỗ, nhiều cuộc đấu tranh để được chấp nhận; những cuộc đấu tranh với vâng
phục, để học thói quen sống trong sạch và khiêm nhường. Vào những lúc như thế,
họ hãy ý thức rằng họ chiến đấu và chịu khổ, không chỉ vì chính mình, nhưng còn
vì tất cả những người được trao phó cho họ chăm sóc mục vụ. Nếu họ vượt thắng
các cám dỗ, họ có thể làm chứng cách khả tín rằng ơn Thiên Chúa thì mạnh mẽ
trong sự yếu đuối của chúng ta. Nếu họ thua, họ sẽ mất đi sự khả tín. Chúng ta
có thể khuyến khích được giới trẻ xây dựng một tính cách Kitô hữu vững mạnh nếu,
trước khi lắng nghe những lời của chúng ta, họ thấy tính cách ấy trong đời sống
chúng ta. Chúng ta phải có thể nói cho các thanh thiếu niên rằng quyền năng của
Đức Kitô thì mạnh mẽ hơn những con thú hoang của đam mê đang lồng lên trong
lòng họ. Các bạn trẻ có thể xiềng xích những con thú đó, và sau này, thậm chí
thuần thục chúng, tới độ họ có thể dùng những năng lực được thăng hoa vào những
mục đích của Thiên Chúa.
Thành công và thất bại
trong đời sống linh mục
Những gương lành của Đức Kitô, và của các thánh, có thể dạy
chúng ta cách hiệu quả về sự thành công và thất bại trong đời sống linh mục
chúng ta. Đức Giêsu được sai vào cuộc sống trần gian chỉ dành cho Israel, nhưng
Người đã không hoán cải được chính dân Người. Đúng hơn, Người khuấy động lên sự
giận dữ của giới cai trị. Họ đã giết Người cách ô nhục nhất – một hình phạt
dành cho nô lệ. Thậm chí sau phục sinh và được đổ Thần khí, các tông đồ đã
không mấy thành công trong sứ mệnh của họ đối với phần lớn của Israel. Khi
Phêrô và Phaolô bị hành quyết ở Roma, dường như rất có thể rằng Kitô giáo sẽ bị
Hoàng đế Nêrô bứng rễ, và bị các lạc giáo đang lan rộng làm hư thối. Tuy nhiên,
trong hai thế kỷ, Kitô giáo trở thành một lực lượng thống trị trong đế quốc
Rôma. Giáo hội luôn thắng bằng cách thua; giống như Đức Giêsu đi vào trong vinh
quang qua sự thất bại của thập giá. Ngay cả Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II khỏe
mạnh và cường tráng cũng đã kết thúc như một người bệnh tật vô dụng. Hãy nghĩ đến
hình ảnh cuối cùng của ngài được đã được phổ biến rộng rãi: hình ảnh Đức Gioan
Phaolô II đứng ở cửa sổ căn phòng giáo hoàng vào Chúa Nhật Phục sinh 2005,
không thể thốt ra một lời ban phép lành. Tuy nhiên, trong khi đau yếu, Đức
Gioan Phaolô lại hiệu quả hơn cả khi khỏe mạnh. Quyền năng của Thiên Chúa được
tỏ lộ khi kẻ yếu được làm nên mạnh mẽ; khi kẻ chết được phục sinh. Thế thì, tại
sao chúng ta phải kỳ vọng một kết quả khác cho chính mình? Có lẽ chúng ta là những
gương sáng về khiêm nhường và bác ái khi chúng ta ốm đau và yếu đuối, tốt hơn
ngay cả khi chúng ta giảng những bài giảng hay nhất.
Công việc của chúng ta là từng bước thực thi kế hoạch của
Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta phải cố gắng hết sức để trở nên
tôi tớ trung thành nhất của Đức Kitô. Nhưng chúng ta đừng bao giờ cố gắng đo lường
sự thành công của tác vụ chúng ta. Chúng ta phải đặt kết quả trong tay Thiên
Chúa.
Roch Kereszty, O.
Cist.
Lm. Giuse
Nguyễn Văn Am, S.D.B. chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét