"Thầy
để lại
bình an
cho anh em"
(Ga14,27)
Cv 15,1-2.22-29; Kh 21,10-14.22-23;
Ga 14,23-29
Bình an
Thầy để lại bình an cho các con. Những lời chúc ấy thật là
cần thiết và nâng đỡ, thoa dịu êm thắm lòng tôi.
Thật vậy, bình an Chúa hứa ban cho thật là cần thiết và an
ủi, nhất là khi Người bảo chúng ta: "Đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. Bình
an Thầy ban cho anh em không phải như thế gian đã ban tặng..." Thật vậy,
bình an của Chúa ban không phải là một thứ an tâm trong cám dỗ và thiếu xót,
không phải là tránh lương tâm dưới áp lực của tội lỗi và tật xấu, không phải là
đầu hàng để sống sai trái và bất công. Song bình an của Chúa là niềm hân hoan,
vì tâm hồn được hòa giải với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa. Dù có
đau khổ trong tinh thần hay thân xác, cả những lo âu trăn trở thì những đau
khổ, những lo âu ấy cũng được chấp nhận, chia sẻ, và nó có một giá trị với
những đau khổ của Chúa như một chia sẻ của những khó khăn và thử thách đối với
người mình yêu thương.
Để được hưởng sự bình an ấy, chúng ta cần sống hòa giải với
Chúa, với tha nhân và với chính mình, nghĩa là không để tội lỗi làm mình bất
nhân, bất nghĩa với Chúa. Không để lòng mình bị những khuấy động sôi sục vì
những ghen ghét, vì những bon chen ước muốn quyền lực, danh vọng... Chúa ban
bình an cho chúng ta là để chúng ta mang bình an của Ngài cho tha nhân, để
chúng ta trở thành dụng cụ bình an của Chúa đối với người khác.
Như vậy, bình an của Chúa nói đây là một lời trăn trối cuối
cùng của Ngài khi Ngài sắp ra đi chịu chết và cũng là bình an của niềm vui khi
Ngài sống lại. Bình an đó là điều qaun trọng, vì đó là ơn của Chúa Thánh Thần
ban, nó chính là hạnh phúc đích thật mà chúng ta đang tìm kiếm. Bình an đó
Thiên Chúa còn muốn cho mọi người, cho mọi quốc gia trên thế giới đều được
hưởng mà chúng ta gọi là hòa bình.
Hòa bình ấy trong bài giảng ngày 29.9.1979 Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II nói: "Trong lịch sử nhân loại chưa bao giờ hòa bình được
người ta tha thiết ước mong như ngày nay, nhưng rồi mỗi ngày người ta phải
chứng kiến nó đang bị phá hoại và tiêu hủy, hòa bình là kết quả quan liêu, là
thái độ tụ tập lại. Đó là những sản phẩm bận tâm về luân lý đạo đức của những
nguyên tắc đạo đức dựa trên Phúc âm và được củng cố bởi Phúc âm".
Hòa bình phải dựa trên con người, dựa trên ý thức bất
khả xâm phạm của con người, dựa trên sự chấp nhận nguyên tắc bình đẳng giữa con
người với con người, dựa trên tình huynh đệ lẫn nhau, sự kính trọng và yêu
thương con người, chỉ vì tất cả con người là hình ảnh của Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét